Stress khi mang thai và cách phòng tránh

Mang thai là thời kỳ đặc biệt đối với mỗi phụ nữ. Giai đoạn này, bên cạnh những thay đổi về thể chất thì tinh thần của mẹ bầu cũng có rất nhiều biến động. Stress khi mang thai là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều biến chứng trong thai kỳ, ảnh hưởng không nhỏ đến sự an toàn và phát triển của bé.
Mẹ bầu bị tress – nguyên nhân và tác hại

a Mẹ bầu bị stress do thay đổi hooc – mon

Việc thay đổi hooc-mon khi mang thai được xem là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng căng thẳng của mẹ bầu. Bên cạnh đó, cảm giác ốm nghén và sự mệt mỏi cũng góp phần làm thay đổi tâm trạng của thai phụ. Tâm trạng thất thường này thường xuất hiện trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ, khi mẹ chuẩn bị sinh nở.

Strees khi mang thai và cách phòng tránh

Strees ảnh hưởng rất lớn đến mẹ bầu. Theo nhiều nghiên cứu, việc bị stress khi mang thai ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cả mẹ lẫn con. Đầu tiên, việc stress có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sẩy thai. Stress làm thay đổi hoóc-môn trong cơ thể mẹ, làm sản sinh ra chất progesteron, vốn ảnh hưởng đến sự phát triển và biến đổi của tử cung trong thời kỳ mang thai.

Tiếp đến, việc bị stress có thể khiến cho trẻ bị sinh thiếu tháng và nhẹ cân. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này nhưng việc mẹ bị stress đã giải phóng các loại hooc-môn Epinephrine, Norepinephrine và Cortisol làm co mạch, dẫn đến giảm lưu lượng dòng máu đến nuôi dưỡng thai nhi qua dây rốn. Trong 3 tháng đầu – khi các cơ quan và tổ chức thần kinh đang được hình thành, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của bé. Nếu sinh non, nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp của trẻ rất cao.

Không chỉ thế, mẹ bị stress khi mang thai còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho thai nhi dồng thời khiến trẻ sau khi sinh gặp một số vấn đề về rối loạn thể chất, rối loạn hành vi và rối loạn cảm xúc, dễ cáu giận, kích thích, chậm phát triển tinh thần.

Thảm khảo bài viết Những vitamin cần thiết cho bà bầu

Cách giảm stress cho mẹ bầu

Yoga: Đây là cách thức hiệu quả nhất để giảm stress khi mang thai. Phương pháp này đơn giản, không chỉ làm giảm stress mà còn giúp cơ thể bạn uyển chuyển, thư giãn và dễ sinh con hơn

giảm stress cho bà bầu bằng cách tập yoga

Yoga cho mẹ bầu

Đi bộ: Với bà bầu, đi bộ là một cách thức tập thể dục nhẹ nhàng và hiệu quả. Không chỉ vậy, nó còn có tác dụng giảm stress đáng kể. Khi di bộ, thả lỏng cơ thể, đung đưa cánh tay giúp cho cơ thể bạn thoải mái hơn và tinh thần cũng tốt hơn.

Giảm stress bà bầu bằng cách tập thể dục

Đi bộ là cách thức tập thể dục nhẹ nhàng

Chia sẻ nhiều hơn: Nếu nguyên nhân khiến bạn bị stress khi mang thai là do không nhận được sự chăm sóc tận tình của chồng và người thân trong gia đình thì hãy cố gắng chia sẻ để mọi người hiểu hơn về cảm giác và mong muốn của bạn trong giai đoạn đặc biệt này. Chính sự quan tâm và sẻ chia đó sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng.

Tạm gác lại công việc: Mang thai là nhiệm vụ quan trọng nhất của bạn lúc này. Hãy để việc chứng tỏ năng lực của bản thân sang một bên. Đừng làm việc quá sức và hãy tận hưởng cuộc sống không áp lực công việc trong thời kỳ này.

Quan tâm đến giấc ngủ: Dù khi mang thai, việc ngủ ngon trở thành giấc mơ xa xỉ nhưng không phải vì thế mà bạn lơ là việc chăm sóc giấc ngủ của bản thân. Hãy học hỏi kinh nghiệm của các bà bầu khác hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ, đầu tư giường chiếu, gối… để đảm bảo giấc ngủ ngon nhất.

stress khi mang thai

 Đảm bảo giấc ngủ ngon nhất

Massage: Đây là phương pháp cực kỳ hữu hiệu đối với những bà bầu thường xuyên bị căng thẳng. Bạn có thể đến các spa dành cho bà bầu hoặc sử dụng dịch chăm sóc bà bầu tại nhà để dẹp bỏ mọi căng thẳng, mệt mỏi của mình.

MoonCare chuyên cung cấp các dịch vụ massage bà bầu tại nhà ở Hà Nội .

massage bà bầu giúp giảm stress hiệu quảMassage một phương pháp hiệu quả giảm mệt mỏi

Xem thêm bài viết về Gói dịch vụ bà bầu MoonCare Spa

Author Info

Chăm sóc mẹ bé