Hướng dẫn massage cho bà bầu đúng cách

Phương pháp massage cho bà bầu nếu được thực hiện đúng kỹ thuật sẽ khiến cho cơ thể cực kỳ thư giãn và làm dịu được những cơn đau do quá trình mang thai đem đến. Tùy thời điểm trong thai kì hay các vùng cơ thể mà mẹ bầu có thể tự massage hoặc nhờ đến sự trợ giúp của người thân, các chuyên viên massage. Vậy các mẹ hãy cùng tham khảo những bài massage cho bà bầu rất đơn giản sau đây nhé !

Xem thêm bài viết : Bà bầu có nên đi spa không ?

hướng dẫn massage cho bà bầu

Cách massage mặt cho bà bầu

Nếu không nhờ được sự trợ giúp của ai thì mẹ bầu hoàn toàn có thể tự massage mặt cho mình. Bởi vì, đôi tay vẫn có thể cử động một cách dễ dàng và nhanh nhạy khi chúng ta mang bầu mà nhỉ?

Đầu tiên, hãy nhẹ nhàng đặt bàn tay lên giữa trán và day nhẹ ngón tay lên đó rồi dần dần vuốt sang hai bên thái dương. Chú ý thao tác chầm chậm, đều đều, lặp đi lặp lại. Điều này khiến các cơ trên mặt mẹ bầu được giãn nỡ, thư thái đầu óc, giảm đau đầu, chóng mặt.

Tiếp đó, bạn có thể dùng các ngón tay vỗ nhẹ lên mặt từ cằm lên trán và ngược lại. Sau đó, đặt hai bàn tay đỡ lấy cằm rồi day nhẹ lên đó. Nhờ động tác này mà bà bầu được thư giãn các cơ vùng mặt.

Hướng dẫn cách massage đầu cho bà bầu

Nếu có thể thì người massage tốt nhất của mẹ bầu chính là chồng của mình phải không nào? Các mẹ hãy nhờ chồng thực hiện thao tác massage đầu nhằm kích thích các trung tâm năng lượng nằm ở đầu, làm giảm bớt áp lực, căng thẳng và tận hưởng cảm giác thư thái lan tỏa khắp người.

Người chồng hãy nhẹ nhàng dùng bàn tay của mình lướt nhẹ vuốt lấy những lọn tóc của cô ấy. Sau đó, dùng hai tay ôm lấy đầu bà bầu và bắt đầu ấn nhẹ từng vùng.

Hướng dẫn cách massage cổ vai gáy cho bà bầu

Bước 1: Người massage bắt đầu xoa từ phần cuối của xương sọ, đến gáy, tới vai và trượt dài xuống cánh tay tới tận khuỷu tay. Tiếp đó lại từ từ xoa ngược lại qua vai, lên gáy.

Bước 2: Sử dụng đầu các ngón tay miết miết nhẹ, sau mạnh dần dọc theo gáy, cổ rồi đến vai. Thực hiện động tác này, các vùng cơ mỏi, đau nhức sẽ dần dần tan biến, đem lại cho bạn một cảm giác thư

 

 thái.

Bước 3: Tay nắm hờ, nhẹ nhàng đấm nhẹ từ phần cổ xuống hết vai sẽ giúp máu lưu thông tốt, rất có ích khi mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi.

Bước 4: Dùng hai bàn tay xoa nhẹ nhàng lên mặt, từ trong ra ngoài. Tiếp tục xoa nhẹ vùng cổ, vai, cánh tay và tới hết các đầu ngón tay sẽ giúp thư giãn, lưu thông khí huyết.

Chia sẻ cách massage bụng cho bà bầu

massage bụng cho bà bầu

Cách thực hiện rất đơn giản, mẹ bầu có thể tự làm mà không cần nhờ đến sự trợ giúp của ai. Bạn nhẹ nhàng đặt hai tay lên bụng và khéo léo xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ.

Phương pháp này không chỉ giúp mẹ và bé gắn kết tình cảm mà còn giúp con yêu hình thành lên những phản xạ có điều kiện khi cảm nhận được động tác trên tay mẹ, kích thích sự phát triển về mặt thể chất và trí não của thai nhi.

Nếu massage bụng không đúng cách có thể gây ra các cơn co bóp tử cung, ảnh hưởng tới bé, thậm chí là tăng nguy cơ sinh non, sảy thai, động thai. Do đó, mẹ cần chú ý một vài điểm sau:

– Mẹ không nên massage bụng quá nhiều lần trong ngày, tối đa là 4 lần/ ngày; thời gian massage, không quá 5 phút mỗi lần. Nếu mẹ massage một lần thì không quá 15-20 phút, và phải thường xuyên thay đổi tư thế.

– Động tác massage nhẹ nhàng, chậm chạp, không ấn mạnh tay lên vùng bụng hay vỗ mạnh vào bụng. Bắt đầu từ tháng thứ 6, mẹ bầu có thể vỗ nhẹ vào bụng theo nhịp đạp của thai nhi để giáo dục hoặc luyện tập cho con.

– Không massage bụng theo hình tròn mà theo đường từ dưới lên. Nếu có sử dụng các loại tinh dầu trong quá trình massage thì các mẹ chỉ nên tham khảo một số loại dầu tự nhiên như dầu dừa, dầu oliu,…

– Thời gian thích hợp nhất để massage bụng là từ tháng thứ 4 của thai kỳ và kết thúc vào tháng thứ 7. Bởi ba tháng đầu và hai tháng cuối, sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

Hướng dẫn cách massage lưng cho bà bầu

Bước 1: Đặt hai tay lên gáy mẹ bầu rồi từ từ xoa bóp nhẹ nhàng xuống dưới hông, dọc theo chiều của cơ thể. Sau đó, xoa bóp ngược trở lại từ hông tới vai rồi lan sang hai bên sườn.

Bước 2: Dùng hai tay ấn nhẹ đồng thời kéo giãn từng vùng cơ trên lưng, hông, vai. Tiếp tục, lấy hai ngón tay cái và phần trên lòng bàn tay vừa nhấn vừa massage nhẹ nhàng toàn bộ vùng lưng, chú ý đặc biệt tới vùng vai, hông dưới và lưng dưới.

Để đạt được những công dụng tuyệt vời của massage đối với bà bầu, các mẹ nên nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên viên massage có tay nghề kĩ thuật cao như ở MoonCare với dịch vụ massage bà bầu tại Hà Nội. Với sự chăm sóc, phục vụ nhiệt tình, đảm bảo mẹ bầu sẽ được thư giãn, thoải mái và hài lòng.

Tham khảo bài viết Cách giữ ấm cho bà bầu vào mùa lạnh

Author Info

Chăm sóc mẹ bé