Thực phẩm giúp chữa chứng mất ngủ ở bà bầu

Những tháng cuối thai kỳ với cái bụng cồng kềnh cộng thêm sự thay đổi hoocmone trong cơ thể khiến mẹ bầu cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt, giấc ngủ của bà bầu cũng vì thế bị gián đoạn, không trọn vẹn. Sau đây là list thực phẩm giúp bà bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn trong những tháng cuối thai kỳ.

1. Chuối

Thực phẩm giúp chữa chứng mất ngủ ở bà bầu

Chuối giúp kích thích tăng hàm lượng serotonin, một loại hoocmon kích thích gây buồn ngủ nhanh chóng. Ngoài ra, chuối còn cung cấp hàm lượng magie giúp thư giãn cơ bắp chống căng thẳng, có tác dụng an thần rất tốt. Mẹ bầu mắc bệnh khó ngủ nên ăn chuối thường xuyên để ngủ ngon giấc hơn.

2. Sữa

Thực phẩm giúp chữa chứng mất ngủ ở bà bầu

Nếu bạn khó ngủ hãy pha một ly sữa ấm uống trước khi ngủ 30 phút. Sữa có chứa axit amino giúp kéo cơn buồn ngủ đến với mẹ bầu rất nhanh. Sẽ không còn nỗi lo mất ngủ cho bà bầu chăm uống sữa trước khi đi ngủ.

3. Trứng và đậu rang

3

Nếu mẹ bầu thường xuyên ngủ mơ thấy ác mộng, bị đau đầu sau khi ngủ thì dễ ảnh hưởng tiêu cực tới thai nhi. Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng các bữa ăn nhẹ với trứng và đậu sẽ cung cấp lượng protein lớn giúp mẹ bầu ngủ sâu giấc hơn, và không bị giật mình trong khi ngủ.

4. Củ và hạt sen

4

Như nhiều người vẫn biết, củ và hạt sen được xem là thực phẩm vàng cho giấc ngủ, các bệnh như suy nhược thần kinh, căng thẳng. Một số chất trong hạt sen giúp mẹ bầu lấy lại tinh thần thoải mái, thư giãn để đi vào giấc ngủ sâu hơn. Thậm chí việc đun lá sen phơi khô lấy nước uống cũng giúp ngủ ngon hơn. Mẹ bầu có thể chọn ăn các món từ sen như chè sen, cánh gà hầm sen, củ sen xào…

5. Bánh mỳ

5

Thực phẩm giàu tinh bột như bánh mỳ giúp lượng đường trong máu của mẹ bầu duy trì ổn định trong suốt giấc ngủ. Điều này giúp mẹ bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu giấc hơn. Vì thế việc ăn bữa nhẹ trước khi đi ngủ với bánh mì, bánh nướng, hay bánh mỳ kẹp rất tốt cho thai phụ trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ.

6. Quả bơ

6

Bơ là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất trytophan giúp mẹ bầu chống lại chứng mất ngủ thường xuyên.

7. Cá ba sa, cá hồi, cá mòi

7

Các loại cá giàu omega, vitamin B6 và các chất xúc tác để biến đổi trytophan thành serotonin giúp mẹ bầu có một giấc ngủ ngon thật sự, xóa tan cảm giác mệt mỏi khó chịu của chiếc bụng bầu cồng kềnh.

8. Gà tây

8

Gà tây đem lại một hương vị mới lạ trong thực đơn cho bà bầu. Gà tây vừa cung cấp dinh dưỡng cần thiết, gà tây còn chứa amino axit tryptophan giúp não tiết ra chất serotonin – một loại chất truyền dẫn thần kinh là yếu tố không thể thiếu trước khi bạn bước vào giấc ngủ.

9. Các loại nước uống

9

Nước ép bí ngô, trà bạc hà, trà hoa cúc… cùng một số loại trà khác có tác dụng kích thích mẹ bầu dễ ngủ ngon hơn. Tuy nhiên bạn nên uống trước giấc ngủ từ 1 -2 h để chắc chắn rằng bạn sẽ không bị thức giấc giữa đêm để đi tiểu.

10. Dưa bở10

 

Dưa bở là loại quả yêu thích của nhiều người bởi giá trị dinh dưỡng và tác dụng giải khát loại quả này mang lại. Nhưng có thể mẹ bầu chưa biết dưa bở cũng là một trong những loại quả góp phần trị bệnh mất ngủ rất hữu hiệu. Một bài thuốc lưu truyền chữa chứng mất ngủ đó là dùng dưa bở với hạt sen nấu, hoa nhài và đường ăn mỗi ngày 1 lần.

11. Khoai tây, khoai lang

11

Lượng tinh bột và chất xơ trong khoai tây, khoai lang có tác dụng tích cực để ổn định lượng đường trong máu, hình thành chất gây an thần và kích thích gây buôn ngủ nhanh chóng. Mẹ bầu mất ngủ nên dùng khoai tây hoặc khoai lang vào bữa trưa là tốt nhất.

12. Quả anh đào

12

Nhiều nghiên cứu gần đây cho biết quả anh đào chứa hormone metalonin giúp hỗ trợ giảm thiểu chứng mất ngủ ở bà bầu. Các mẹ nên ăn ăn đào tươi vào trước giờ đi ngủ, loại quả này cung cấp hàm lượng các chất dinh dưỡng dồi dào rất tốt cho mẹ bầu và sự phát triển thai nhi.

13. Các loại hạt

13

Hạt vừng, hạt hướng dương đều giầu kali, đóng vai trò quan trọng trong việc thư giãn các cơ. Việc bổ sung kali sẽ giảm thiểu tình trạng co rút các cơ và giảm thiểu khả năng khiến bà bầu mất ngủ.

14. Pho mát

thức ăn chữa mất ngủ cho bà bầu

Pho mát có chứa canxi – một khoáng chất giúp cơ thể sản xuất melatonin, là “trợ thủ” đắc lực cho giấc ngủ bà bầu. Tuy nhiên không nên dùng pho mát trước khi đi ngủ, tốt nhất là thử ăn miếng pho mát nhỏ trước khi ngủ khoảng 1 giờ.

Ngoài ra các mẹ bầu cũng nên sử dụng các dịch vụ massage bà bầu giúp cho tinh thần thoải mái và có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tham khảo bài viết Stress khi mang thai và cách phòng tránh

Author Info

Chăm sóc mẹ bé