Chu vi vòng eo chuẩn

Body Mass Index (BMI) và chu vi vòng eo

Hơn 60% người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì và con số này đang tăng lên. Thừa cân hoặc béo phì có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Hai phương pháp thường được sử dụng để ước tính là chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo.

Vòng eo là nơi tích lũy chất béo trong cơ thể và có khả năng phát triển bệnh liên quan đến sức khỏe.

Nhân viên y tế thường sử dụng chỉ số BMI và vòng eo để đánh giá nguy cơ thừa cân, béo phì và đánh giá các bệnh tim mạch và tiểu đường .

chu vi vong eo
Body Mass Index (BMI) là gì?

BMI sử dụng cân nặng và chiều cao để xác định phạm vi trọng lượng khỏe mạnh, thiếu cân, thừa cân hoặc béo phì .

Nó cung cấp một ước tính tổng lượng mỡ cơ thể và nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến sức khỏe.

BMI = Cân nặng (kg) / (Chiều cao)2 (m)   .

BMI được phân loại như sau:

  • <18,5: Nhẹ cân
  • 18,5-24,9: Trọng lượng khỏe mạnh
  • 25,0-29,9: Thừa cân
  • 30,0-34,9: Béo phì
  • 35,0-39,9: Béo phì II
  • ≥ 40,0: Béo phì III

Chu vi vòng eo

Vòng eo là một ước tính tốt hơn của chất béo nội tạng, mỡ nội bộ. Do đó, nó là một yếu tố dự báo chính xác hơn về nguy cơ tim mạch, bệnh tiểu đường loại 2 ở phụ nữ và hội chứng chuyển hóa .

Làm thế nào để đo chu vi vòng eo?

Đặt thước dây trực tiếp trên da của bạn, hoặc qua không có nhiều hơn một lớp quần áo mỏng.

Các địa điểm chính xác để đo vòng eo của bạn nằm giữa xương sườn thấp nhất và đầu xương hông của bạn. Đây là khoảng phù hợp với rốn.

Thở ra bình thường và đo lường.

Vòng eo và nguy cơ mắc bệnh

Đối với phụ nữ:

  • Nguy cơ tăng lên ở ≥ 80 cm
  • Rủi ro là cao ≥ 88 cm

Đối với nam giới:

  • Nguy cơ tăng lên ở ≥ 94 cm
  • Rủi ro là cao ≥ 102 cm

Thừa cân và béo phì là gì?

Thừa cân và béo phì là kết quả của dư thừa năng lượng (thực phẩm) và / hoặc hoạt động thể chất không đủ. Một số loại thuốc và các điều kiện y tế cũng có thể gây tăng cân.

Thừa cân có chỉ số BMI từ 25 trở lên, trong khi béo phì có BMI từ 30 trở lên.

Các nguy cơ sức khỏe của thừa cân hoặc béo phì là gì?

Thừa cân hoặc béo phì có thể trực tiếp đóng góp cho việc phát triển nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

  • Tiểu đường loại 2
  • Huyết áp cao
  • Bệnh tim mạch
  • Ngưng thở khi ngủ
  • Viêm xương khớp

Các bệnh này có thể được ngăn ngừa bằng cách duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và lối sống lành mạnh, bao gồm một chế độ ăn uống cân bằng và hoạt động thể chất thường xuyên. Giảm cân mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2 .

Làm thế nào để tôi có thể giảm cân?

Một cách tiếp cận lối sống đa hướng kết hợp cải thiện dinh dưỡng, tăng hoạt động thể chất và hỗ trợ tâm lý có khả năng là thành công nhất trong việc thúc đẩy giảm cân . Đối với nhiều người đạt được một trọng lượng lành mạnh là một kỳ vọng không thực tế. Mục tiêu của bạn nên tập trung vào thay đổi hành vi và cải thiện sức khỏe, chứ không phải là giảm cân. Nhiều cách tiếp cận sâu, chẳng hạn như chế độ ăn năng lượng thấp, thuốc giảm cân và phẫu thuật béo phì có thể cần thiết với một số người, đặc biệt là những người bị béo phì.

Làm thế nào để giảm nguy cơ bệnh tật?

Trong khi chu vi vòng eo và BMI là chỉ số quan trọng của nguy cơ bệnh tật, nhiều yếu tố khác cũng góp phần. Có rất nhiều cách để cải thiện sức khỏe của bạn, bao gồm:

  • Bỏ hút thuốc
  • Tăng hoạt động thể chất
  • Cải thiện chế độ ăn uống
  • Giảm uống rượu bia
  • Điều trị các yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp và cholesterol cao
  • Ngủ đủ giấc.

Hãy nhớ rằng, tăng hoạt động thể chất và cải thiện chế độ ăn uống sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và có lợi ích sức khỏe của việc giảm cân.

Xem thêm bài viết về dịch vụ giảm eo sau sinh của chúng tôi.

Author Info

Chăm sóc mẹ bé