Vì sao mẹ bầu nào cũng cần bổ sung canxi?

          

Khi mang thai, thai nhi trong bụng mẹ rất cần canxi để có thể hình thành xương, răng chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn giúp hệ tim mạch, dây thần kinh và cơ bắp bé phát triển khỏe mạnh, nhịp tim bình thường và khả năng đông máu. Canxi còn có tác dụng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và tiền sản giật ở mẹ bầu. Nếu mẹ không nhận đủ lượng canxi trong chế độ ăn uống hằng ngày trong thai kỳ thì e bé sẽ rút canxi từ xương của bạn và làm giảm sức khỏe của mẹ sau này

 

Mẹ bầu cần bổ sung bao nhiêu canxi

1

ở độ tuổi từ 19 đến 50, cần bổ sung 1000mg mỗi ngày trước và sau khi mang thai. Dưới 18 tuổi cần bổ sung 1300mg mỗi ngày trước và sau khi mang thai. Các chuyên gia khuyên các mẹ bổ sung trong thời gian mang thai mà cần chuẩn bị từ trước khi mang thai 6 tháng cũng như trong giai đoạn phục hồi sức khỏe, cho con bú sau này.

Những nguồn thực phẩm giàu canxi

Sữa

2

Sữa là nguồn thực phẩm phổ biến dồi dào canxi nhất đối với mẹ bầu nói riêng và tất cả mọi người. Cách bổ sung canxi tốt nhất là bắt đầu một ngày mới với một ly sữa ấm. Ngoài sữa, mẹ bầu cũng nên bổ sung thêm những sản phẩm từ sữa khác như sữa chua, pho mát, váng sữa…

Cam

3

Cam cũng là lựa chọn hiệu quả để tăng lượng canxi cho mẹ bầu. Ngoài ra cam còn rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C… giúp tăng khả năng miễn dịch và giúp mẹ có thai kỳ khỏe mạnh. Trái cây này cũng có thể giúp mẹ bầu tạm biệt ốm nghén.

Trái cây sấy khô

4

Những loại trái cây sấy khô như mận sấy, nho khô, đào khô… chứa rất nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng. Lượng canxi lớn trong trái cây sấy khô sẽ rất tốt cho xương và răng của trẻ. Mẹ có thể nhâm nhi những thực phẩm này hàng ngày để đánh bay những cơn ốm nghén. Tuy nhiên, chị em cần lựa chọn những loại quả được chế biến bảo đảm an toàn thực phẩm.

Quả sung

5

Không chỉ giàu canxi, quả sung còn chứa lượng chất xơ lớn, giúp mẹ bầu ngăn ngừa triệu chứng táo bón, trĩ – những triệu chứng rất phổ biến khi mang thai.

Rau cải chip

6

Cải chíp rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi, bên cạnh đó còn cung cấp thêm vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali cho cơ thể.

Chất kali giúp cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn khỏe mạnh, beta carotin giảm nguy cơ ung thu phổi và ruột. Các mẹ hãy thêm vào khẩu phần ăn của mình mỗi ngày một cốc nước ép cải chíp hoặc cải chíp trộn salad để hấp thụ đầy đủ dưỡng chất quan trọng.

Yến mạch

7

Trong một loạt các loại hạt ngũ cốc, yến mạch có hàm lượng canxi cao nhất, gấp 7,5 lần gạo trắng. Mặc dù canxi trong yến mạch không bằng canxi trong sữa, nhưng vẫn giúp ích trong việc phòng chống bệnh thiếu canxi khi mang thai. Nếu nấu cháo yến mạch với mè đen, hiệu quả bổ sung canxi sẽ càng tốt hơn.

Cải xoăn

8

Khi nói tới bổ sung canxi, nhiều người nghĩ ngay tới uống sữa. Tuy nhiên, trên thực tế, cải xoăn là thực phẩm chứa nhiều canxi/ mỗi calo hơn so với sữa (90 gram mỗi khẩu phần) và cũng dễ hấp thu hơn so với sữa. Giống như rau diếp, cải bắp, cải xoăn… chứa nhiều vitamin K- là yếu tố hình thành của osteocalcin, giúp tích tụ canxi vào trong xương, rất có lợi cho mẹ bầu.

Hạnh nhân

9

Hạnh nhân là một trong các loại hạt tốt nhất cho sức khỏe của mẹ bầu. Nó còn chứa protein và rất giàu vitamin E, kali. Mặc dù hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng đó là chất béo tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu bạn tiêu thụ chúng một cách chừng mực.

Súp lơ xanh

11

Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa một lượng khá lớn canxi cũng như mangan, kali, photpho, magie và chất sắt. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều vitamin A, C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu. Nếu không thích súp lơ ép, mẹ bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như súp lơ xào, luộc… cũng rất tốt.

Đậu phụ

22

Đậu phụ chứa nhiều canxi, nên có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương. Mỗi ngày mẹ bầu chỉ cần ăn 2 miếng/bìa đậu phụ là có thể thoả mãn nhu cầu canxi của cả ngày của mình.

 

Author Info

chamsocmebe